MetubM

AI CÓ TÁC DỤNG GÌ TRONG MAKETING

Khái niệm AI marketing đã có từ lâu nhưng phải đến khi chat GPT ra đời, người ta mới quan tâm hơn về chủ đề này. Trong bài viết tổng hợp bên dưới, mình sẽ giúp bạn giải đáp một số câu hỏi về AI có tác dụng gì trong marketing.


#1 Nhắm mục tiêu khán giả:


Khán giả mà bạn hiển thị quảng cáo của mình là điều quan trọng. Bạn không thể mong đợi kết quả tuyệt vời nếu nhắm mục tiêu của bạn không chính xác. Hiển thị quảng cáo của bạn cho cảnh sát ở khu vực Manhattan khi bạn nhắm mục tiêu các nha sĩ ở Ohio không phải là quyết định thông minh. Một số nền tảng lớn nhất mà bạn sử dụng, Facebook, Google, Quora, Reddit, Instagram, Snapchat, v.v., có rất nhiều dữ liệu có thể được sử dụng để phân đoạn khách hàng một cách tương đối dễ dàng. Không thể thực hiện tất cả những việc này một cách thủ công.

AI xem xét khán giả của bạn trong quá khứ, quảng cáo của bạn đã hoạt động như thế nào với bộ khán giả cụ thể đó, v.v. Nó xem xét các KPI mà bạn sử dụng và dữ liệu hiệu suất của bạn để đưa ra các khán giả có khả năng mua hàng từ bạn.

Công cụ quảng cáo AI: AI cũng giúp với tối ưu hóa hiệu suất và chi tiêu của các quảng cáo cũng như việc tạo ra chúng. Một số công cụ AI phổ biến nhất cho quảng cáo là: Adobe, IBM, Albert, GumGum, Pathmatics, Phrasee, WordStream, v.v.

#2 Tạo lead:


Dựa trên dữ liệu hiện có của bạn, bao gồm thông tin về khách hàng lý tưởng, khách hàng, v.v., hệ thống AI sẽ có thể hiển thị cho bạn danh sách các lead gần nhất trở thành khách hàng của bạn. Nó thậm chí sẽ chấm điểm lead dựa trên các điều kiện đã định sẵn. Các lead có điểm số cao nhất đang tìm kiếm một giải pháp tương tự như của bạn. Nhân viên bán hàng của bạn sẽ được trang bị tốt hơn để cung cấp cho họ một giải pháp và đúng thời điểm.

Nó giảm thời gian cần thiết để tìm kiếm thủ công qua các lead từ nhiều nguồn khác nhau. Hầu hết các phương pháp được sử dụng để tìm lead đều mệt mỏi và không hiệu quả lắm. Xây dựng một hệ thống AI để tạo lead cho phép bạn dành thời gian cho các nhiệm vụ quan trọng hơn sẽ trực tiếp thêm giá trị vào kết quả kinh doanh của công ty.

Công cụ tạo lead: Công cụ Sales Navigator của LinkedIn giúp tìm lead, nó cũng được cung cấp bởi AI. Node là một chương trình tương tự sử dụng siêu dữ liệu để đề xuất khách hàng mới. Growthbot của HubSpot tích hợp AI của nó vào các hệ thống CRM để tạo lead. Conversica là một công cụ AI tham gia vào các cuộc trò chuyện với các lead tiềm năng để thu thập thông tin theo thời gian thực và chuyển nó cho nhân viên bán hàng.

#3 Cá nhân hóa:


Gửi nội dung phù hợp cho khách hàng tiềm năng của bạn dựa trên nhu cầu của họ có thể giúp bạn giành được thỏa thuận. Khách hàng ngày nay mong đợi rất nhiều và điều đó hoàn toàn hợp lý bởi vì bạn có thể sử dụng AI để cung cấp một phần. Họ mong đợi bạn hiểu những gì họ muốn và trưng bày điều đó trước mặt bạn. Với sự trợ giúp của AI và ML, bạn sẽ có thể cung cấp một trải nghiệm liên quan và cá nhân cho người truy cập. Các ưu đãi mà bạn gửi cho khách hàng tiềm năng nên có sẵn trên nhiều kênh khác nhau. Nếu không, họ sẽ bị nhầm lẫn và rời đi để tìm đến đối thủ cạnh tranh của bạn.

Để cung cấp một trải nghiệm như vậy, các nhà bán lẻ trực tuyến nên thu thập dữ liệu trong vài giây. Điều này có thể thực hiện bằng tay được chứ? Tất nhiên là không. Đây là nơi AI và ML kết hợp lại để gửi nội dung và ưu đãi có ngữ cảnh cho khách hàng để chuyển đổi các lead thành doanh số. Theo Everstring, 71% nhà tiếp thị quan tâm đến AI cho tiếp thị của họ chủ yếu là vì cá nhân hóa.

Công cụ cá nhân hóa: Skyword, Scripted, Curata, v.v., giúp bạn mở rộng nội dung của mình. Acrolinx sử dụng xử lý ngôn ngữ tự nhiên để đọc tất cả nội dung của bạn và đề xuất cải thiện. Atomic Reach nói với doanh nghiệp để chỉnh sửa nội dung nhằm tăng sự tham gia của nó. Boomtrain tìm ra nội dung của bạn có khả năng "có thể tham gia" nhất với người dùng. OneSpot sử dụng ML để khớp nội dung với sở thích của từng cá nhân dựa trên dữ liệu tương tác trên trang web.

#4 Hiểu sâu về khách hàng:


"Bây giờ chúng ta đã biết đủ về khách hàng của mình, hãy không dành thêm thời gian để thu thập dữ liệu của họ, thay vào đó, hãy thực hiện một số giao dịch" - không có doanh nghiệp nào nói như vậy cả. Mọi doanh nghiệp đều biết rằng khách hàng liên tục thay đổi sở thích của họ và luôn tìm kiếm những thứ mới lạ tiếp theo. Vì vậy, nếu bạn cần giữ sự chú ý của khách hàng tiềm năng, bạn cần tiếp tục hoàn thiện việc hiểu về họ.

Tìm nhân vật mua hàng là một trong những nhiệm vụ chính mà bạn nên thực hiện trước khi lập kế hoạch bất kỳ chiến dịch tiếp thị nào. Một khi bạn có các nhân vật cho sản phẩm của mình, bạn sẽ có thể tạo nội dung được điều chỉnh theo những gì mỗi nhân vật muốn tiêu thụ.

AI là một công cụ tạo nhân vật dựa trên AI sử dụng dữ liệu nguồn đầu tiên (ví dụ: Google Analytics) và nguồn dữ liệu công khai (ví dụ: dữ liệu phản hồi của khách hàng từ mạng xã hội, trang web đánh giá, cộng đồng và diễn đàn) để tạo các nhân vật cho doanh nghiệp của bạn một cách tự động. Nó cung cấp những hiểu biết đáng kinh ngạc về những gì khách hàng tiềm năng của bạn đang tìm kiếm bằng cách sử dụng dữ liệu từ hơn 20 nguồn. Nó thậm chí còn đi một bước xa hơn và phân đoạn khán giả của bạn. Bạn không phải lo lắng về việc kỳ vọng và hành vi của khách hàng thay đổi theo thời gian vì các nhân vật được cập nhật tự động định kỳ.

 #5 Phân tích hành vi:


chỉ vì họ là một phần của phân đoạn khách hàng. Đối với một doanh nghiệp có hàng nghìn khách hàng mỗi ngày, điều này có thể thực hiện được bằng con người? 

May mắn thay, có một hệ thống AI có thể làm điều đó.Các nhà bán lẻ yêu thích AI và ML vì nó cho phép phân đoạn khách hàng và cung cấp sản phẩm cho họ dựa trên việc phân tích và hiểu các thói quen mua sắm của họ.

Chỉ cá nhân hóa không đủ, khách hàng đang tìm kiếm những tương tác cá nhân hóa. Điều này ngụ ý một ưu đãi riêng cho khách hàng cụ thể đó và không 

Các công cụ phân tích AI/ML sẽ cho chúng ta biết giá trị giao dịch ước tính, khả năng một ai đó thực hiện một giao dịch mua, sự gắn bó của họ với thương hiệu của chúng ta, v.v. Dựa trên một báo cáo của Salesforce, hơn 62% khách hàng sẵn sàng cho phép AI cải thiện trải nghiệm người dùng của họ.

#6 Phân tích thị trường

Với việc sử dụng các công nghệ thị giác máy tính, các chương trình máy tính bây giờ có thể "nhìn thấy" hoặc hiểu dữ liệu hình ảnh. Để hiểu rõ hơn về cách và nơi sử dụng các sản phẩm hoặc dịch vụ, các nhà tiếp thị có thể quét hàng triệu bức ảnh được tải lên các mạng xã hội mỗi ngày. Điều này cung cấp cho các nhà tiếp thị những phương pháp mới để đánh giá các yếu tố như nhận thức thương hiệu và thị phần. Ngoài ra, nó cũng có thể được sử dụng để tìm các ảnh hưởng gia đang liên kết với công ty của bạn, dẫn đến các tương tác chân thành hơn.

Phân tích xu hướng là một trường hợp sử dụng hiệu quả khác. Ở đây, trí tuệ nhân tạo có thể giúp bạn xác định các thói quen và hành vi đang thay đổi có thể ảnh hưởng đến cách khách hàng và khách hàng tiềm năng tương tác với các nhà cung cấp trong thị trường của bạn. Cùng với quảng cáo hình ảnh của riêng bạn, bạn có thể dễ dàng đánh giá thành công của các nỗ lực của đối thủ cạnh tranh và xác định cách khách hàng phản ứng với các tâm trạng, bảng màu và cảnh khác nhau.

Ngoài NLP đã đề cập ở trên, nhận dạng hình ảnh cũng có thể được sử dụng để tự động tạo mô tả sản phẩm cho bản sao bán hàng từ hình ảnh sản phẩm. Ngoài ra, bạn cũng có thể sử dụng nó để bảo vệ thương hiệu của mình bằng cách cho nó thông báo ngay lập tức cho bạn về bất kỳ sự lạm dụng tiềm năng nào đối với thương hiệu, thông điệp hoặc sở hữu trí tuệ sáng tạo của bạn.

#7 Nền tảng quảng cáo:


AI điều khiển việc mua và bán quảng cáo theo thời gian thực mà các nền tảng quảng cáo kỹ thuật số sử dụng. Từ quảng cáo trên các nền tảng như Facebook, Instagram, Snapchat, Reddit, đến các mạng lưới bên thứ ba, bao gồm các sàn giao dịch chương trình tự động.

Hiệu suất của quảng cáo của bạn và hiệu quả của ngân sách của bạn được quyết định bởi các điểm dữ liệu mà các hệ thống AI sử dụng. Ví dụ, các thuật ngữ như tần suất quảng cáo và điểm số liên quan là các tập dữ liệu mà Facebook sử dụng để quyết định bạn nên trả bao nhiêu và những quảng cáo này sẽ được hiển thị như thế nào.

Trên đây là một số thông tin cơ bản về AI có tác dụng gì trong marketing mà mình muốn chia sẻ tới mọi người. Hy vọng qua bài viết này, mọi người sẽ có thêm nhiều kiến thức về hoạt động marketing thú vị này. 

Nếu bạn còn có câu hỏi nào về marketing thì hãy để lại bình luận bên dưới để mình giải đáp chi tiết nhé.


Xem nhiều tuần qua